4.สรุปมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ปฐมวัย/พื้นฐาน) ลงวันที่ 6 สิงหาคม 2561
4.สรุปมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ปฐมวัย/พื้นฐาน)
ลงวันที่ 6 สิงหาคม 2561
สรุปมาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัยพ. ศ. 2561 มีจำนวน 3
มาตรฐานได้แก่
มาตรฐานที่
1 คุณภาพของเด็ก
มาตรฐานที่
2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่
3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็กมี 4 เป้าหมายการพัฒนา
1.1
มีพัฒนาการด้านร่างกายแข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้
1.2
มีการพัฒนาด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุมและแสดงออกทางอารมณ์ได้
1.3
มีพัฒนาการด้านสังคมช่วยเหลือตนเองและเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
1.4
มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐาน และแสวงหาความรู้ได้
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและจัดการมี 6 เป้าหมาย
2.1 มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาทั้ง 4
ด้านสอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น
2.2 จัดครูให้เพียงพอกับชั้นเรียน
2.3
ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์
2.4
จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้อย่างปลอดภัยและเพียงพอ
2.5
ให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์
2.6
มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญมี 4
เป้าหมายการพัฒนา
3.1
จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ
3.2
สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข
3.3
จากบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย
3.4
ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงและนำผลการประเมินพัฒนาเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์ และพัฒนา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น